วันอาทิตย์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2555

Tips การทํา Reference ให้ได้คะแนนดี

เชื่อหรือไม่ว่า แม้จะไม่มีคะแนนสําหรับทํา Reference แต่ Reference ก็มีผลต่อการให้คะแนนครับ

  เพราะ Professor หรือ ผู้ตรวจ นั้น ต้องตรวจ Assignment จํานวนมาก จึงไม่สามารถตรวจตาม Criteria ได้ทุกคน โดย ผู้ตรวจจะสุ่มตรวจโดยวิธี Scan อ่าน Text ก่อน 1 รอบ หลังจากนั้น จะพยายาม อ่าน Key and Theme ใน Assignment ว่าตอบโจทย์ ไหม แน่นอนว่า ผู้ตรวจมี Guide ในการตรวจอยู่แล้ว จึงสามารถ ตรวจได้ไวและอีกวิธีที่ ดู ว่าค้นคว้ามากแค่ไหนคือดูจาก Reference แนบท้าย Reference แนบท้ายที่ดีไม่จําเป็นต้องเยอะ เพราะเยอะไป ก็ไม่ผล แถมบางทีดูว่า เราค้นคว้าไม่เป็นอีก ผู้ตรวจ อาจ สันนิษฐาน ว่าเราไม่รู้เรื่อง หรือ ค้นคว้า มาไม่ตอบโจทย์  

Reference ที่ดี ควรมี Text And Author ที่เกี่ยวข้องโดยตรง กับ งานที่เราค้นคว้า และ ยิ่ง Author เป็นผู้มีชื่อเสียงยิ่งดี  

วิธีจัดทำ Reference ที่ดี และ สั้น อีกวิธีคือ นอกจาก Reference ที่เรานำมาใช้ใน Body ของ Essay เราแล้ว เราสามารถนำ ชื่อ Text And Author จาก Text ที่เราใช้เรียน หรือ ที่เราใช้ค้นคว้า เพราะ Text เหล่านี้ ผู้แต่งมักนำข้อมูลมาจากเล่มอื่นแล้วมาเรียบเรียงใหม่ใส่เพิ่ม เช่นกัน ก็กลาย เป็น Text ใหม่ หากจะนำมาใส่ควรใส่ 2-3 Reference ของ Text ที่เราใช้ เรียน หรือ อ้างอิงพอ เพื่อไม่ให้เป็นที่สงสัยของผู้ตรวจ ว่า เรา Copy ท้ายเล่ม Text เรียนมา และ ให้ดี เราควร จัด Order ของ Author ใน Reference ของเราใหม่ครับ

  ทําเนียนๆ จะทําให้ผู้ตรวจคิดว่าเรา ขยัน ค้นคว้ามาดี จึงอาจไม่ตรวจเราละเอียดนัก ส่งผลให้ คะแนนดีกว่าควรจะเป็นก็เป็นได้




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น