วันพฤหัสบดีที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ตอนที่ 2 การทำ Citing ในส่วนของเนื้อหาที่เราเขียน

การทำ Citing and Referencing สไตล์ Harvard

ตอนที่ 2 การทำ Citing ในส่วนของเนื้อหาที่เราเขียน

(แปล ยกตัวอย่าง และสรุปจาก Citing & Referencing Guide : Harvard Style ของ

Imperial College London โดยทีมงาน Great Assignment)

ขั้นตอนการทำ Referencing

มี 2 ขั้นตอน คือ 1. การทำ Citing ในส่วนของเนื้อหาที่เราเขียน และ 2. การทำ Referencing ในส่วนของบรรณานุกรม ซึ่งในตอนที่ 2-5 จะกล่าวถึง การทำ Citing ในส่วนของเนื้อหาที่เราเขียนก่อน ส่วนขั้นตอนที่ 2 จะอธิบายในตอนที่ 6 ภายหลัง

1. การทำ Citing ในเนื้อหาที่เขียน เมื่อเรานำความคิดของผู้อื่นมาใช้ในงานเขียนของเรา โดยอาจนำมาจากหนังสือ บทความ ฯลฯ เราจะต้องทำการยอมรับและขอบคุณ โดยแจ้งถึงที่มานั้น โดยเขียนอ้างถึง นามสกุลผู้เขียน และปีที่ทำการพิมพ์ ในกรณีที่งานนั้นมีผู้แต่ง 2 คน ก็ต้องเขียนถึงทั้งสองคนลงไป ส่วนรายละเอียดอื่นๆของงานนั้น เช่น ชื่อเรื่อง สถานที่พิมพ์ และอื่นๆ ค่อยแจ้งในขั้นตอนที่ 2 คือ การทำ referencing ในส่วนของบรรณานุกรมทีหลัง

ตัวอย่าง – การอ้างอิงผู้เขียน 1 คนในเนื้อหาที่เราเขียน

The work of Smith (2001) emphasises that the research done by Holstein was in direct conflict with that produced by Greene.

ตัวอย่าง – การอ้างอิงผู้เขียน 2 คนในเนื้อหาที่เราเขียน

The work of Theakston & Boddington (2001) emphasises that the research done by Holstein was in direct conflict with that produced by Greene.

แต่ถ้ามีผู้เขียนถึง 3 คน หรือมากกว่าให้ใช้ตัวย่อ ‘et al.หลังนามสกุลผู้แต่งคนแรก

ตัวอย่าง

The work of Smith et al. (2001) emphasises that the research done by Holstein was in direct conflict with that produced by Greene. Theakston & Boddington (2001) however, considered that ….

ถ้ามีการอ้างอิงถึงแหล่งที่มาอีกชิ้นหนึ่งแต่ผู้เขียนเป็นคนเดิม และเขียนขึ้นในปีเดียวกับที่ได้อ้างอิงถึงไปแล้ว ให้ใส่อักษรตัวเล็กตามหลังปีที่พิมพ์ เพื่อให้ผู้อ่านทราบว่ามาจากงานเขียนคนละชิ้นกัน

ตัวอย่าง – ผู้เขียนคนเดิม ในปีเดียวกัน แต่เป็นงานคนละชิ้น

The work of Smith (2001a) emphasises that the research done by Holstein was in direct conflict with that produced by Greene.

การ Citing จากบทที่เขียนโดยผู้เขียนคนละคน

หนังสือบางเล่มก็มีหลายบทซึ่งเขียนโดยผู้เขียนคนละคนกัน การอ้างอิงถึงงานเขียนแบบนี้ ให้ใส่ชื่อผู้เขียนของบทที่เรานำมาใช้ ไม่ควรใส่ชื่อผู้รวบรวมหนังสือเล่มนั้น

การ Citing โดยผู้เขียนนำเนื้อความมาจากผู้เขียนอีกคนหนึ่งอีกที ให้เขียนดังนี้

ตัวอย่าง

Ellis (1990) cited by Cox (1991) discusses ….

ในตัวอย่างนี้ หมายถึง เราอ้างถึงบทความของ Cox โดย Cox นำความคิดของ Ellis มาใช้อีกที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น